Nội thất trong thời đại số hóa: Cơ hội & Thử thách

Trở về sau hội chợ Interzum – sự kiện hàng đầu thế giới về nội thất và phụ kiện nội thất – vừa diễn ra tại Cologne (Đức), Tổng Giám Đốc của Häfele Việt Nam là ông Dominik Fruth đã có những chia sẻ về xu hướng nội thất mới nhất cũng như chiến lược kỹ thuật số của Häfele trên con đường trở thành đối tác tiên tiến của các chuyên gia ngành nội thất và xây dựng.

Ông có thể chia sẻ với bạn đọc về những xu hướng quốc tế mới nhất tại triển lãm interzum ở Cologne không?

Triển lãm Interzum diễn ra hai năm một lần và là một dịp tuyệt vời để chúng tôi gặp gỡ các khách hàng và đối tác, đồng thời giới thiệu đến họ những kết quả phát triển và sáng tạo mới nhất từ Häfele. Với gian hàng rộng 1400m2, chúng tôi là một trong những nhà triển lãm lớn nhất tại sự kiện.

Các sáng chế chúng tôi mang đến Interzum năm nay đặc biệt khởi nguồn từ xu hướng số hóa. Lần đầu tiên trong lịch sử, Häfele được trao giải thưởng Interzum cho một phần mềm do chính chúng tôi phát triển và lập trình. Phần mềm được tích hợp trên chip Bluetooth Mesh để các thiết bị điện như đèn Loox, khung treo TV xoay, ... giao tiếp với nhau và kết nối với những sản phẩm kỹ thuật số khác trên thị trường thông qua Häfele Connect Hub.

Là một công ty phụ kiện nội thất truyền thống đang đóng vai trò ngày càng lớn trong việc sáng tạo nên những phụ kiện thông minh cho nội thất và nhà ở, chúng tôi rất hào hứng với hướng phát triển này. Nhất là ở khu vực châu Á, nơi có nhiều tiềm năng và đang diễn ra xu hướng tự động hóa nhà ở - một lĩnh vực mà Häfele sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai.

Theo ông, xu hướng số hóa nhà ở cũng đang diễn ra ở Việt Nam chứ?

Hoàn toàn có. Điều đặc biệt ở Việt Nam là mọi người rất cởi mở và thích trải nghiệm công nghệ mới nhờ dân số khá trẻ và rất am hiểu công nghệ.

Nhiều gia đình Việt Nam cũng thích dùng khóa điện tử cho cửa ra vào hơn là ổ khóa truyền thống. Sự đổi mới này cho họ sự thoải mái, an tâm khi không phải mang bên mình vô số các loại chìa khóa, và kiểm soát an ninh nhà cửa tốt hơn do có thể thay đổi mã số thường xuyên.

Trong những năm qua, chúng tôi không ngừng phát triển giải pháp khóa điện tử kỹ thuật số cho các dự án căn hộ và khách sạn. Sản phẩm mới nhất còn có thể điều khiển từ xa bằng ứng dụng, cho phép người dùng cấp chìa khóa số cho khách.

Với Häfele Connect Hub vừa ra mắt ở interzum, bạn cũng có thể tích hợp và điều khiển các khóa Häfele cùng những sản phẩm khác như đèn, công tắc, thiết bị gia dụng và màn cửa thông qua ứng dụng hay thậm chí là trợ lý ảo. Đây thật sự là bước đi đầy phấn khởi và hoàn toàn phù hợp với chiến lược theo đuổi xu hướng số hóa trên toàn cầu của chúng tôi.

Ngoài số hóa, ông còn thấy những xu hướng thị trường nào khác ở châu Á?

Trong nhiều năm nay, Häfele vẫn luôn quan tâm đến xu hướng đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở các thành phố lớn như Singapore và Hong Kong. Tại đó, các căn hộ “hộp giày” và giá bất động sản đắt đỏ đã buộc người dân phải tận dụng không gian sống ít ỏi của mình một cách thông minh và hiệu quả.

Chúng tôi cũng nhìn thấy các xu hướng này đang dần lan đến Việt Nam. Giá bất động sản bắt đầu tăng đáng kể trong vài năm qua và những ngôi nhà hay căn hộ rộng rãi trở thành thứ xa xỉ mà không phải ai cũng mua được.

Đối với Häfele là một nhà cung cấp giải pháp, các xu hướng phát triển này ở Việt Nam mang tính thách thức lẫn kích thích. Trong những năm gần đây, chúng tôi hợp tác với nhiều kiến trúc sư và nhà thiết kế để phát triển các ý tưởng và phụ kiện mới, giúp sáng tạo nên những không gian sống công năng và thông minh nhưng vẫn tiện nghi. Tại triển lãm Vietbuild TPHCM vừa qua, chúng tôi đã trưng bày một số giải pháp này và nhận không ít phản hồi tích cực từ các đối tác và bạn bè.

Theo ông, những xu hướng này sẽ mang đến thử thách gì đối với các nhà sản xuất nội thất Việt Nam?

Thị trường nội thất Việt Nam vẫn rất sôi nổi và phát triển. Một mặt, chúng ta nhìn thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu nội thất, đặc biệt là sang thị trường Mỹ. Mặt khác, đó là sự phát triển không ngừng của thị trường trong nước về nội thất cho dự án căn hộ và khách sạn.

Thử thách lâu dài mà hầu hết các nhà sản xuất đều thấy được là sự gia tăng không ngừng về chi phí lao động và khan hiếm nguồn nhân công chất lượng. Điều này buộc các nhà sản xuất trong nước phải đầu tư hơn để tự động hóa cũng như số hóa sản xuất. Trong đó, chuyên môn và quy trình đào tạo là yếu tố quan trọng và không phải ai cũng có được.

Häfele sẽ cùng khách hàng vượt qua những thử thách này ở Việt Nam như thế nào?

Có thể nói rằng đây là những thử thách lớn đối với ngành nội thất. Nhu cầu của người tiêu dùng không chỉ là sản phẩm nội thất công năng, thông minh và được làm theo yêu cầu cá nhân mà còn phải hợp lý về giá cả và giao hàng nhanh chóng. Đây là một thách thức đáng kể đối với các thợ mộc và kể cả  những nhà sản xuất nội thất lớn.

Về phương diện này, việc số hóa thật sự có thể mang đến nhiều lợi ích. Trong thời gian qua, chúng tôi đầu tư nhiều vào việc số hóa tất cả phụ kiện theo định dạng CAD / CAM để phần mềm sản xuất nội thất có thể đọc được thông tin sản phẩm của chúng tôi. Qua đó, chúng tôi có thể giúp các thợ mộc truyền thống nâng cấp dây chuyền sản xuất của họ thành nhà máy số hóa.

Gần đây chúng tôi vừa khai trương Trung tâm Năng lực Sản xuất Kỹ thuật số ở Bình Dương là nơi sẽ đào tạo các thợ mộc trong khu vực nâng cấp sản xuất để phù hợp với thời đại công nghiệp 4.0. Chúng tôi cũng hợp tác với công ty Homag của Đức – một chuyên gia tiên phong trong lĩnh vực máy móc sản xuất đồ gỗ. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức các hội thảo và chương trình đào tạo xoay quanh những thách thức về sản xuất kỹ thuật số trong tương lai.

Có vẻ việc trở thành đối tác kỹ thuật số của Häfele là một điều rất hấp dẫn. Ông có thể chia sẻ thêm những lợi ích khác khi trở thành đối tác của Hafele không?

Điều tuyệt vời khi quy trình sản xuất được số hoá chính là chất lượng được đảm bảo. “Hồ sơ” sản xuất cũng hiệu quả một văn bản thật sự, đảm bảo rằng chỉ cần các nguyên liệu như gỗ và phụ kiện như nhau thì “hồ sơ” sản xuất sẽ điều khiển máy khoan chính xác theo cùng một khuôn mẫu, bất kể máy móc ở đâu. Dĩ nhiên, tốt nhất vẫn là đặt máy móc ở gần khách hàng bạn nhất có thể, vì sẽ tiết kiệm không chỉ thời gian mà còn cả chi phí vận chuyển, đồng thời thân thiện với môi trường hơn.

Do đó, chúng tôi đã phát triển phần mềm tùy chỉnh (configurator) cho phép các khách hàng doanh nghiệp đặt mua trực tuyến phụ kiện và cả các chi tiết nội thất như ván gỗ được cắt theo yêu cầu, khung nhôm, hộc tủ, … Phần mềm tùy chỉnh khi đó sẽ tạo “hồ sơ” sản xuất có thể gửi đến một trong nhiều đối tác sản xuất của chúng tôi tại nơi gần với khách hàng nhất.

Đến nay cùng với các khách hàng, chúng tôi đã phát triển đa dạng các giải pháp nội thất thông minh, công năng và giá thành hợp lý. Tất cả được sản xuất dành cho khách hàng doanh nghiệp trong thời gian ngắn nhất.

Tôi có thể trở thành một đối tác tương tự của Häfele không?

Thông thường, khách hàng mua những chi tiết nội thất này là các thợ mộc, nhà thiết kế, kiến trúc sư và nhà thầu nhỏ lẻ. Họ thường không có dây chuyền sản xuất và phụ thuộc vào những đối tác sản xuất.

Thông qua công cụ tùy chỉnh trực tuyến, họ có thể thiết kế, hoạch định và đặt mua bất kỳ chi tiết hoặc tủ được cắt theo yêu cầu của khách hàng, dù là bếp, phòng ngủ hay phòng tắm. Sau đó, các sản phẩm được sản xuất bởi một mạng lưới các đối tác sản xuất của chúng tôi và được giao hàng để lắp đặt ngay.

Để tăng thêm nhận thức đối với dịch vụ này, chúng tôi đã cho ra đời thương hiệu “Meister” và cũng vì lý do nhiều công ty thiết kế nhỏ không mạnh về tiếp thị.

Tên gọi Meister được lấy cảm hứng từ “Meisterstueck” có nghĩa là “đại tác phẩm” mà mỗi thợ mộc ở Đức phải thực hiện trước khi được trao bằng chứng nhận. Đối với Häfele, Meister là một thương hiệu truyền cảm hứng về phong cách sống và giải pháp nội thất thông minh. Nó đặc biệt dành cho các đối tác là những xưởng nội thất vì nó cung cấp những hỗ trợ cần thiết giúp họ bán sản phẩm cho người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn.

Thông qua mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến, Meister sẽ thu hút người tiêu dùng rồi đưa họ đến các đối tác để các đối tác có thể làm việc trực tiếp với họ về đo đạc, thiết kế và lắp đặt. Từ các chi tiết nội thất khác nhau do Meister cung cấp, các đối tác có thể chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng và chúng tôi sẽ đưa đi sản xuất. Meister cũng tổ chức đào tạo về sản phẩm, dịch vụ và chiến lược kinh doanh để các đối tác có thể phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tuy Meister giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng nhưng quá trình giao tiếp như tôi nói là nhằm khơi gợi cảm hứng và thu hút người tiêu dùng đến đối tác của Meister. Sản phẩm của Meister, trên thực tế, chính là các chi tiết nội thất đòi hỏi người dùng phải có kiến thức chuyên môn để đặt hàng, lắp đặt và do đó chỉ dành cho các chuyên gia.

Bạn có thể tìm thấy danh sách các đối tác cùng nhiều thông tin về Meister cũng như các giải pháp liên quan tại www.meister.vn

Thị trường có thể trông chờ những giải pháp nào khác từ Häfele trong thời gian sắp tới?

Đầu năm nay Tập đoàn Häfele đã mua lại công ty Nimbus – một nhà tiên phong trong lĩnh vực đèn LED của Đức với nhiều sản phẩm tiên tiến như đèn không dây và sự kết hợp giữa đèn và âm thanh trong phòng. Bước đi này cho phép Häfele – một thương hiệu hàng đầu về giải pháp chiếu sáng – khám phá thêm nhiều khả năng kết hợp sản phẩm của chúng tôi với những thương hiệu khác để mang đến cho khách hàng giải pháp chiếu sáng toàn diện dành cho nội thất và không gian. Tại Interzum 2019, chúng tôi đã ra mắt sản phẩm đèn LED Loox Häfele thế hệ thứ 5. Sản phẩm mới vẫn giữ được những đặc tính của các thế hệ trước là dễ dàng, tinh tế và hợp lý, đồng thời sở hữu khả năng kết nối kỹ thuật số.

Chúng tôi xem việc thắp sáng nội thất nhà ở của mỗi người Việt Nam với đèn Loox là nhiệm vụ trong tương lai sắp tới.