Cách làm bánh trung thu trứng muối thơm ngon cực dễ làm

Bánh Trung thu nhân trứng muối truyền thống vẫn luôn là hương vị mộc mạc, được lòng người thưởng thức nhất và cũng là nét đặc trưng nhất của loại bánh nướng nhân dịp Trăng rằm. Cùng trổ tài làm bánh Trung thu với lò nướng âm tủ của Häfele - trợ thủ đắc lực để hương vị bánh  trở nên tuyệt hảo hơn. Nào cùng vào bếp thôi!

1. Nguyên liệu

 * Vỏ bánh nướng

  •  500gr bột mì 
  • 350ml nước đường đã nấu (công thức làm bên dưới)
  • 100g dầu ăn
  • 3 lòng đỏ trứng gà
  • 1 muỗng cà phê bơ đậu phộng
  • 2 muỗng cà phê nước tro tàu
  • 1/3 muỗng cà phê baking soda.

 * Nhân đậu xanh và trứng muối

  • 350g đậu xanh cà
  • 250g đường
  • 50g bột bánh dẻo
  • 30g bột mỳ
  • 200g dầu ăn
  • Trứng muối
  • Rượu trắng.

2. Cách làm bánh trung thu nhân trứng muối đậu xanh

 * Làm vỏ bánh nướng

Bước 1: 

Đun sôi 1 kg đường vàng/đỏ, 600ml nước khấy đều trong quá trình đun, cách 20 phút cho 1 thìa mạch nha và nước ốt chanh, tiếp tục 15 phút thì cho 1 thìa nước tro tàu, đun khoảng 5 phút, để nguội bào quản nơi thoáng mát.

Mẹo: Bạn nấu càng lâu thì màu nước đường sẽ càng đậm, vỏ bánh sẽ lên màu rất đẹp. Nên được thì bạn chuẩn bị nước đường đã nấu khoảng trước 1 tháng trước khi làm bánh hoặc lâu hơn nếu có thể, không thì làm trước khoảng 1 tuần. Từ nước đường này, bạn có thể bảo quản để làm các loại bánh trung thu khác.

Bước 2: 

 - Trộn đều bột mỳ và baking soda rồi rây mịn vào tô trộn lớn. Trộn nước đường, dầu ăn, lòng đỏ trứng, bơ đậu phộng, nước tro tàu cho đều. Dùng muỗng lớn trộn đều đến khi hỗn hợp bột được mịn, không trộn quá lâu. Rắc chút bột mỳ lên trên bề mặt bột. Bọc nylon và để bột nghỉ 30 phút ở nhiệt độ phòng.

Cách làm bánh trung thu nhân trứng muối đậu xanh

* Làm nhân bánh

Bước 1: Nấu đậu xanh

 - Đậu xanh ngâm từ 1 đến 3 giờ cho đậu nở ra. Đổ nước ngập mặt đậu 1 đốt ngón tay, nấu chín. Khi đậu chín nhừ mà vẫn còn hơi ướt là được. Cho đậu đã nấu chín vào xay nhuyễn

 - Đặt chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn vào chảo, cho hỗn hợp đậu và đường vào sên ở lửa trung bình nhỏ. Sau khi sên khoảng hơn 1h, nhân đã tương đối trong và dẻo. Lúc này vặn lửa nhỏ vì nếu sên càng kỹ thì nhân càng trong, dẻo và bảo quản được lâu.

 - Khi sên được khoảng 2h, cho từng thìa bột bánh dẻo vào, đảo đều cho ngấm. Chú ý cho từ từ, nếu thấy nhân đặc, nặng tay, tương đối khô là dừng, có thể không dùng hết lượng bột bánh dẻo trên.

Bước 2: Xử lý trứng muối

 - Tách trứng và bỏ lòng trắng, xả từng lòng đỏ dưới vòi nước chảy nhẹ trong vài phút cho hết sạch phần nhớt bên ngoài lòng đỏ.

 - Cho lòng đỏ vào bát, đổ rượu Mai Quế Lộ/ rượu trắng ngập trứng, ngâm trong khoảng 15 phút rồi chắt bỏ hết rượu. Cách này sẽ giúp lòng đỏ hết tanh, khi chín có màu đẹp và vị cũng dẻo, săn, thơm ngon hơn. 

 Làm nóng lò ở khoảng 160 – 170 độ C, rồi cho trứng vào nướng trong khoảng 5 – 10 phút.

* Đóng bánh

 - Cân trọng lượng nhân bánh với vỏ bánh theo tỷ lệ 2:1

 - Chia nhỏ bột rồi ve thành từng viên tròn. Bọc nhân đậu xanh bên ngoài trứng muối

Cách làm bánh trung thu nhân trứng muối đậu xanh

Cách làm bánh trung thu nhân trứng muối đậu xanh

- Cán mỏng viên bột vỏ bánh, dày khoảng 2-3mm. Đặt viên nhân vào giữa, khéo léo bọc kín lại rồi ve tròn sao kho vỏ ôm khít nhân bánh. 


Cách làm bánh trung thu nhân trứng muối đậu xanh

- Rắc một lớp bột áo mỏng vào khuôn bánh.

- Lăn bánh qua một lớp bột áo rồi đặt vào khuôn, nén chặt. Như thế bánh sẽ chắc hơn và có họa tiết sắc nét đẹp mắt.

- Lót vào khay giấy nến, gỡ bánh ra khỏi khuôn và xếp vào khay nướng.

Cách làm bánh trung thu nhân trứng muối đậu xanh

Cách làm bánh trung thu nhân trứng muối đậu xanh

* Nướng bánh:

- Cho bánh vào lò nướng đã được làm nóng trước ở nhiệt độ 200 độ C, nướng khoảng 5 phút. 

 - Làm hỗn hợp trứng để quét lên mặt bánh nướng: 5ml nước + 1 lòng đỏ trứng, khuấy đều hỗn hợp. 5 phút sau, lấy bánh ra quết đều một lớp trứng lên, nướng thêm 15 phút nữa là được.

 - Bánh sau khi nướng, bạn lấy ra để nguội, sau đó đậy kín và để khoảng 2-3 ngày ở nhiệt độ thường, thoáng mát rồi để trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần trong khoảng 10 ngày.