Tuyệt chiêu giữ nhà mát mẻ mùa hè mà không cần đến máy điều hòa

Thời tiết nắng nóng mùa hè sẽ khiến bạn phải phụ thuộc quá nhiều vào máy điều hòa. Tuy nhiên việc tiêu tốn khá nhiều điện năng, chi phí sinh hoạt cũng như gây ảnh hướng không tốt đến sức khỏe và môi trường sẽ khiến bạn nên cân nhắc tham khảo một số mẹo hữu ích sau, vừa giúp cho ngôi nhà của bạn hạ nhiệt, thoáng mát, vừa đảm bảo sức khỏe cũng như bảo vệ môi trường sống của mình

1. Chọn màu sắc dịu nhẹ

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy màu sắc là một trong các yếu tố liên quan đến cảm giác về nhiệt độ và có ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của người tiếp nhận. Với mùa hè, các gam màu tươi sáng như trắng, xanh da trời, xanh ngọc, tím nhạt sẽ góp phần làm dịu mát không gian, tăng cảm giác thoáng đãng, dễ chịu.

 

chọn màu sắc dịu nhẹ chọn màu sắc dịu nhẹ

2. Sử dụng rèm cửa mỏng

Hầu hết mọi người đều nghĩ sử dụng rèm cửa càng dày sẽ càng tránh được nhiều ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, điều này sẽ phản tác dụng khi tăng tình trạng bức bí. Bạn nên dùng rèm mỏng từ các vật liệu chắn nắng để cảm thấy thoáng mát, có đủ ánh sáng và lại không gây nóng ẩm. Ngoài ra, nếu cửa sổ bằng kính, bạn có thể tận dụng thêm các film cách nhiệt để giảm gần như tối đa tia cực tím và phần lớn lượng nhiệt năng hấp thụ qua cửa sổ, vách kính.

 

sủ dụng rèm cửa mỏng sử dụng rèm cửa mỏng
   

3. Mở cửa chiều tối và ban đêm

Không phải lúc nào đóng cửa cũng tốt, nên mở các cánh cửa đối diện nhau và tận dụng những luồng gió mát tự nhiên vào buổi tối. Điều này sẽ giúp không khí trong nhà luôn được lưu thông, có nhiều oxy hơn và giảm cảm giác oi bức.

 

Mở cửa chiều tối và ban đêm

4. Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện

Không chỉ là vấn đề tiết kiệm điện mà còn bởi nhiệt lượng tỏa ra từ các thiết bị điện trong quá trình hoạt động sẽ cộng thêm vài độ C cho ngôi nhà vốn đang nóng bức. Để thực hiện tốt việc này, các gia đình nên lên lịch nấu nướng, dọn dẹp thật khoa học để tránh phải bật bếp nấu nướng nhiều lần trong ngày.

5. Trồng thêm cây xanh trong nhà

Cây xanh là một biện pháp hữu hiệu để làm mát ngôi nhà vào mùa hè và sẽ không có điều gì tuyệt vời hơn khi có một khu vườn nhỏ ở hiên nhà hay trước ban công. Dù vậy, bạn đừng lo là với diện tích khiêm tốn, bạn vẫn có thể mang không gian trong trẻo của thiên nhiên vào nhà bằng cách trồng những chậu cây nhỏ hoặc các loại cây leo gần cửa sổ.

 

Trồng thêm cây xanh trong nhà Trồng thêm cây xanh trong nhà

6. Cách nhiệt cho mái nhà

Đối với các loại nhà phố, do chỉ có một mặt tiền, bị bít cả ba phía nên sức nóng của nắng vào nhà chủ yếu là từ phần mái. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đóng thêm trần giả với các chất liệu chuyên chống nóng như thạch cao hay túi xốp hơi cách nhiệt.

7. Sử dụng máy hút mùi

Máy hút mùi có tác dụng tốt trong việc loại bỏ nhanh chóng khí nóng, múi hôi, dầu mỡ trong nấu nướng ra bên ngoài. Bạn nên cân nhắc đầu tư một chiếc máy hút mùi với công suất mạnh, hệ thống hút xả thông gió hiệu quả để luôn giữ được không khí trong lành, thoáng mát cho gian bếp.

Xem thêm máy hút mùi tại đây

 

sử dụng máy hút mùi

sử dụng máy hút mùi

8. Sử dụng quạt

Sử dụng tối đa các loại quạt như quạt trần, quạt cây, quạt thông gió và điều chỉnh cánh quạt trần sao cho gờ trước của cánh cao hơn điểm trung tâm, nhằm tạo gió và lưu thông không khí tốt hơn. Khi nhiệt độ giảm dần vào ban đêm, nên đặt quạt gần cửa sổ để thổi luồng khí mát bên ngoài vào nhà. Có thể đặt thau nước trước quạt để tăng độ ẩm và làm không khí mát hơn.

 

sử dụng quạt sử dụng quạt